บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดี ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดี ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
* อาจารย์ได้บอกถึงการทำ blog ว่าเข้าไปหน้าแรกควรเห็นอะไรเป็นอันดับแรก ควรจัดสี blog ไม่ให้แจ่มเกินไปเพราะอาจจะอ่านเนื้อหาไม่ครบเพราะสีนั้นแสบตาเกินไป
* อาจารย์ให้ใบงานทุกคนจากนั้นจับคู่ และออกมาสรุปสาระหน้าชั้น
ว่าทำกิจกรรมอะไรบ้าง ขั้นตอน เหมาะกับเด็กอย่างไร
สาระที่ 1 จำนวน และการดำเนินการ
- จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
- จำนวนนับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 เป็นจำนวนนับเพิ่มทีละ 1
- 0 ไม่ใช่จำนวนนับ
- ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
-สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ใระบบฐาน 10 มี 10 ตัวเลข
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ( เป็นตัวเลขฮินดูอารบิก )
o ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ( เป็นตัวเลขไทย )
อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก
เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
- จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน
จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใด
อย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
- การเรียงลำดับจากจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก
หรือจากมากไปหาน้อย
- การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ
จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
- ที่หนึ่ง ที่สอง
ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
-การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ
สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
-การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ
ออกจากกลุ่ม
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามั่วเชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว้
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว้
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาในท่ายืนตรง
เพลงซ้าย ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลงซ้าย ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลงพาเหรดตัวเลข
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 และก็10
ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน (ซ้ำ)
1 2 3 4 5 6 7 8 9 และก็10
ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน (ซ้ำ)
คำร้อง ทำนอง ดร.สุภาพร เทพยสุพรรณ
ดร.แพง ชินวงศ์
ประเมิน
ตนเอง : ได้รับความรู้มากมายจากการนำเสนอกิจกรรมของเพื่อน และคำชี้แนะจากอาจารย์ ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยในทางคณิตศาสตร์
เพื่อน : เพื่อนทุกคนก็ต่างตั้งใจฟังของเพื่อนที่ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนและไม่ส่งเสียงเสียงดังรบกวนเพื่อนที่ออกมานำเสนอ ทุกคนต่างมีความคิดที่ดีและเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย แต่บางคนก็อาจจะจัดหรือคิดกิจกรรมที่ซับซ้อนยากเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ : ได้ให้คำชี้แนะแต่ละกลุ่ม การปรับเนื้อหาในการจัดกิจกรรมอาจจะต้องชัดเจนมากขึ้น เช่น อาจจะให้เด็กนั้นสมมุติว่าตัวเองเป็นสัตว์ในการเล่านิทานแล้วให้เด็กทำเสียงนั้นตามที่คุณครูบอก และเด็กที่อาจจะยังไม่เคยเห็นของจริง เช่น ส้ม ครูก็ต้องมีของจริงให้เด็กนั้น เห็น จับ ดม ชิม เป็นต้น แต่ถ้ายังไม่มีก็อาจจะเป็นภาพเพื่อให้เด็กได้รู้ไว้ก่อน และบอกว่าวันพรุ่งเดียวครูจะเอาของจริงมาให้ดู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น