วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดี ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
 
*   อาจารย์ได้บอกถึงการทำ blog ว่าเข้าไปหน้าแรกควรเห็นอะไรเป็นอันดับแรก ควรจัดสี blog ไม่ให้แจ่มเกินไปเพราะอาจจะอ่านเนื้อหาไม่ครบเพราะสีนั้นแสบตาเกินไป

  *   อาจารย์ให้ใบงานทุกคนจากนั้นจับคู่ และออกมาสรุปสาระหน้าชั้น ว่าทำกิจกรรมอะไรบ้าง ขั้นตอน เหมาะกับเด็กอย่างไร 
 
สาระที่ 1 จำนวน และการดำเนินการ
           - จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
           - จำนวนนับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9   เป็นจำนวนนับเพิ่มทีละ 1
           -  0 ไม่ใช่จำนวนนับ
           - ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
           -สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ใระบบฐาน 10 มี 10 ตัวเลข
                  0 1 2 3 4 5 6 7 8 9  ( เป็นตัวเลขฮินดูอารบิก )
                   o ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙  ( เป็นตัวเลขไทย )

อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
          - จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใด
อย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
       การเรียงลำดับจากจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
          - การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน แล้วจึงจัดอันดับ
          - ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
          -การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
          -การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่ม
 


*    อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 และบอกโจทย์ว่าวาดสัตว์อะไรก็ได้แต่ต้องมีขา จะ,uกี่ขาก็ได้
 
 
 
สัตว์ที่ดิฉันและเพื่อนๆวาด
 


 

เพลงเข้าแถว

เข้าแถว เข้าแถว       อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามั่วเชเชือน        เดินตามเพื่อนให้ทัน

ระวังเดินชนกัน      เข้าแถวพลันว่องไว้


เพลงจัดแถว

สองมือเราชูตรง          แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า      แล้วเอาลงมาในท่ายืนตรง

เพลงซ้าย ขวา


ยืนให้ตัวตรง        ก้มหัวลงตบมือแผละ

แขนซ้ายอยู่ไหน     หันตัวไปทางนั้นแหละ

 

เพลงพาเหรดตัวเลข

มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน

1 2 3 4 5 6 7 8 9 และก็10

ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน

หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย

มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน (ซ้ำ)

คำร้อง ทำนอง ดร.สุภาพร เทพยสุพรรณ  ดร.แพง ชินวงศ์
 
ประเมิน
           
ตนเอง : ได้รับความรู้มากมายจากการนำเสนอกิจกรรมของเพื่อน และคำชี้แนะจากอาจารย์ ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยในทางคณิตศาสตร์
 
เพื่อน : เพื่อนทุกคนก็ต่างตั้งใจฟังของเพื่อนที่ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนและไม่ส่งเสียงเสียงดังรบกวนเพื่อนที่ออกมานำเสนอ ทุกคนต่างมีความคิดที่ดีและเหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย แต่บางคนก็อาจจะจัดหรือคิดกิจกรรมที่ซับซ้อนยากเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัย
 
อาจารย์ : ได้ให้คำชี้แนะแต่ละกลุ่ม การปรับเนื้อหาในการจัดกิจกรรมอาจจะต้องชัดเจนมากขึ้น เช่น อาจจะให้เด็กนั้นสมมุติว่าตัวเองเป็นสัตว์ในการเล่านิทานแล้วให้เด็กทำเสียงนั้นตามที่คุณครูบอก และเด็กที่อาจจะยังไม่เคยเห็นของจริง เช่น ส้ม ครูก็ต้องมีของจริงให้เด็กนั้น เห็น จับ ดม ชิม เป็นต้น แต่ถ้ายังไม่มีก็อาจจะเป็นภาพเพื่อให้เด็กได้รู้ไว้ก่อน และบอกว่าวันพรุ่งเดียวครูจะเอาของจริงมาให้ดู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น